MissViet xin trân trọng giới thiệu tuyển tập những bức ảnh đẹp Women’s Portraits Only (WPO) tháng 2-2017 (phần 1). Bộ tuyển tập gồm 24 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia đến từ khắp nơi trên thế giới. Mời độc giả cùng thưởng thức!

Trong nhiếp ảnh, một đề tài luôn hấp dẫn người cầm máy đó là chụp ảnh chân dung.
Vậy trước hết, ta phải hiểu khái niệm về ảnh chân dung. Chân dung, một từ có nguồn gốc chữ (tiếng) Hán – Việt:
Chân = thật.
Dung = hình (người), hiểu theo nghĩa dung mạo, dung nhan…
Chân dung = hình ảnh thật của con người.
Chụp ảnh chân dung là một bộ môn nghệ thuật dùng hình ảnh diễn tả nội tâm, tình cảm, thể hiện được một phần cá tính của con người. Điều cơ bản đối với những ai mới vào nghề là chụp ảnh chân dung phải giống và chân thực.
Chúng ta có thể tạm chia thành 2 loại ảnh chân dung:
– Chân dung lưu niệm.
– Chân dung nghệ thuật.
Ảnh chân dung lưu niệm gồm có: chụp nửa người (portraits), 3/4 người, nguyên người, 2 người, 3 người hoặc nhóm đông người phối hợp người và cảnh vật.
Ảnh chân dung nghệ thuật: thường chỉ chụp nửa người (portraits), chụp cận cảnh trên khuôn mặt hoặc nghiêng một bên mặt mà thôi, vừa đủ để diễn tả nội tâm của chủ đề trên nét mặt, trong ánh mắt…

– Chọn góc độ: Nên chọn góc độ thích hơp tùy theo từng khuôn mặt, chú ý thời gian và ánh sáng (điểm quan trọng). Đặt tầm máy thích hợp và bấm máy thật đúng lúc nhằm “bắt” được những biểu lộ tình cảm vui, buồn…trên nét mặt đối tượng cho thật sinh động.

– Ống kính: Chụp ảnh chân dung nên hạn chế sử dụng ống kính góc rộng, có tiêu cự ngắn như: F 28 mm, F 35 mm (đối với fullframe của máy DSLR, máy phim) vì nét sắc cả hậu cảnh, và nếu chụp gần khuôn mặt sẽ kém chân thật (biến dạng) vì luật viễn cận chi phối.

– Độ nhạy sáng: Phim để chụp chân dung nên dùng phim với độ nhạy sáng ASA (ISO) từ 40 đến 100 (đối với máy DSLR cũng thế, chỉ nên set ASA ở 100) là vừa để có ảnh mịn đẹp.

– Ánh sáng ngược: Còn gọi là trái sáng, ở đây đang nói về ánh sáng thiên nhiên nên phải gọi là trái nắng (contre-solei) mới đúng. Mặt trời ở phía trước mặt người cầm máy, đối tượng sẽ có đường viền sáng làm tăng phần linh động cho ảnh. Áp dụng cho nhiều đối tượng: phụ nữ, trẻ em, nam thanh niên…

– Ánh sáng chếch: Khi mặt trời chiếu xiên bên trái hoặc bên phải người cầm máy, trên mặt đối tượng một bên sáng, một bên tối tạo bóng mũi, bóng cổ… làm tăng vẻ đẹp và sự mạnh mẽ cho ảnh. Áp dụng nguồn sáng này cho chụp chân dung người già, người đang lao động…

– Nguồn sáng thuận: Nguồn sáng thuận rọi vào mặt đối tượng, nghĩa là mặt trời ở phía sau người cầm máy, không tạo được bóng đổ và đường nét trên khuôn mặt, ảnh sẽ không nổi và tầm thường. Áp dụng nguồn sáng này cho ảnh chân dung nghiêm túc (ảnh làm giấy tờ).

– Nguồn sáng từ dưới lên: Nguồn sáng chiếu từ dưới ngược lên sẽ không tạo được sự tươi trẻ, mà ngược lại còn tạo cho khuôn mặt đối tượng trông xấu đi, có vẻ ma quái (trong các phim điện ảnh thể loại ma, kinh dị, người ta hay áp dụng loại ánh sáng này). Nguồn sáng này là tối kỵ trong ảnh chân dung.

– Đứng bóng: Tránh nguồn sáng này, không nên chụp ảnh chân dung lúc mặt trời đứng bóng (12g trưa), ánh sáng này sẽ làm cho bóng đôi mắt câu quầng, bóng mũi in thẳng xuống giống như “râu Hítle”. Khi chụp ảnh dưới tán cây, nên lưu ý tránh những bóng lá cây chiếu loang lổ trên khuôn mặt.

Chụp ngoái trời nắng ống kính phải có loa che nắng, chụp đen trắng phải có kính lọc màu vàng lợt cho ảnh bớt gắt và làm nổi them phần lóe nắng trắng (bớt cháy).

(Bài viết: Xuân Vinh – vnphoto)

Author: Murat Koksal‎

Author: Orlando Villalón Varela‎

Author: Philip Chang

Author: Piotr Obszarski

Author: Rainnie Chen‎

Author: Ralf Lache‎

Author: Ravi Bhushan

Author: Ravi Bhushan

Author: Robert Chrenka‎

Author: Robin French‎

Author: Sajeesh Kumar‎

Author: Samuel Nai‎

Author: Siu Hak‎

Author: Sulyok Róbert‎

Author: Tom Saimon

Author: Varga József Zoltán

Author: Victoria Manashirov

Author: Wenche Jostad‎

Author: 張泰北‎

Author: 張祐民

Author: 林小淵

Author: 陳靖平

Author: 陳靖平

Author: 陳靖平

Bài Liên Quan

MISSVIET

Rate this post

Bài viết liên quan